Mất khóa YubiKey: Các bước cần làm để đảm bảo an toàn cho tài khoản

Việc mất một chiếc khóa bảo mật YubiKey, đặc biệt là khi nó được liên kết với nhiều tài khoản quan trọng, chắc chắn là một tình huống đáng lo ngại. Tuy nhiên, đừng quá hoảng loạn. Với một chút chuẩn bị và các bước hành động đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể bảo vệ tài khoản của mình.

Sử dụng phương thức xác thực khác để đăng nhập

Với một số tài khoản phổ biến như Google hay Facebook thì trước khi thêm khóa bảo mật bạn sẽ được nhắc lựa chọn hình thức xác thực bổ sung khác, đó có thể là gửi tin nhắn văn bản về điện thoại hay email. Chính vì vậy đừng quá lo lắng nếu khóa không còn bên mình, bởi bạn vẫn có thể “thử cách khác” để đăng nhập vào tài khoản mà vẫn đảm bảo được 2 lớp bảo mật.

Tuy nhiên đây chỉ là phương án cứu cánh tạm thời, hãy bổ sung khóa bảo mật mới ngay nhé!

Sử dụng khóa bảo mật dự phòng

Khi không may làm mất YubiKey, việc sử dụng khóa dự phòng là giải pháp nhanh chóng và hiệu quả để khôi phục quyền truy cập vào các tài khoản của bạn. Hãy dùng chiếc còn lại để đăng nhập vào tài khoản và xóa khóa đã mất để đảm bảo an toàn nhé!

Chẳng hạn với tài khoản Binance:

  • Sau khi đăng nhập thành công → Di chuột đến biểu tượng Bảo mật
  • Lựa chọn cách xác thực bổ sung qua Binance/Google Autherticator hoặc Xác minh qua điện thoại (Làm theo hướng dẫn trên màn hình, sau khi hoàn thành bạn sẽ được quay lại bước bảo mật)
  • Nhấn Kích hoạt ở mục Khóa bảo mậtTiếp tục → Kích hoạt Yubikey
  • Khi được nhắc, hãy chạm vào khóa → Đặt tên và nhấp Tiếp tục → Nhập mã xác minh
  • Sau đó, trong phần Quản lý khóa bảo mật, chỉ cần chọn Thêm khóa mới và làm tương tự các bước trên là có thể sử dụng nhiều khóa cùng lúc cho tài khoản Binance.

Lưu ý: Binance hiện chỉ hỗ trợ tối đa 5 khóa bảo mật cho một tài khoản.

Giống như Binance, nhiều nền tảng khác cũng đề cao việc sử dụng nhiều khóa bảo mật để tăng cường an ninh cho tài khoản. Nhờ đó, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi cần xác thực danh tính, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi mất một khóa nào đó!