Khóa bảo mật YubiKey 5 Series và Security Key Series khác nhau như thế nào?

Khóa bảo mật YubiKey của Yubico là một lớp bảo vệ bổ sung cho các tài khoản trực tuyến hàng đầu thế giới. Các khóa được thiết kế đơn giản, tinh tế với chất liệu cao cấp và được đánh giá là khá giống nhau nếu chỉ nhìn từ bên ngoài khiến bạn bối rối trong quá trình tìm hiểu & chọn lựa.

Hãy cùng Digibit tìm hiểu xem hai dòng khóa bảo mật Yubico phổ biến nhất hiện nay là YubiKey 5 SeriesSecurity Key Series xem chúng khác nhau như thế nào nhé!

YubiKey 5 Series là gì?

YubiKey 5 Series giúp người dùng bảo vệ tài khoản trực tuyến như: Gmail, iCloud, Facebook, Dropbox, Lastpass hay Twitter bằng cách thay thế các phương thức truyền thống. Khóa bảo mật này hỗ trợ nhiều giao thức:

  • FIDO2, FIDO U2F: Cung cấp xác thực hai yếu tố và đăng nhập không mật khẩu.
  • Yubico OTP, OATH – TOTP, OATH – HOTP: Cung cấp xác thực dựa trên mật khẩu một lần.
  • PIV (thẻ thông minh), OpenPGP, Challenge-Response: Dành cho những người cần bảo mật chuyên sâu.

Thiết bị này hoạt động trên Google Chrome và tương thích với các nền tảng như Windows, macOS, Linux.

Security Key Series là gì?

Security Key Series là phiên bản giá rẻ hơn của YubiKey 5 Series, tập trung vào việc bảo vệ tài khoản trực tuyến thông dụng nhất mà không cần tới những chứng chỉ chuyên sâu. Thiết bị này chỉ hỗ trợ hai giao thức chính là FIDO2 và FIDO U2F, cung cấp xác thực hai yếu tố đơn giản và đăng nhập không mật khẩu.

Security Key Series rất phù hợp với người dùng cá nhân cần bảo mật mức cơ bản cho các tài khoản phổ biến như: Google, Facebook, Microsoft.

Sự khác biệt chính giữa YubiKey 5 Series và Security Key Series

1. Thiết kế

Cả hai thiết bị đều có thiết kế gần giống nhau. Tuy nhiên, Security Key Series mới nhất đã thay đổi từ màu xanh sang màu đen, khiến nó gần như giống hệt YubiKey 5 Series. Sự khác biệt chỉ nằm ở mặt sau: YubiKey 5 Series có mã QR và mã serial number riêng, còn Security Key Series chỉ có dòng chữ “FIDO”.

Yubico cũng phát hành đa dạng thiết bị với các cổng kết nối khác nhau ở dòng YubiKey 5 Series – giúp bạn có nhiều sự lựa chọn khi có thể tìm khóa bảo mật tương thích nhất với thiết bị sử dụng. Bên cạnh hai thiết kế USB mỏng cơ bản với đầu kết nối USB-A  & USB-C, hãng còn cho ra đời khóa bảo mật nhỏ gọn có thể gắn cố định trên máy tính/laptop hay tích hợp sẵn 2 đầu kết nối khác nhau – tiện dùng trên iPhone, iPad.

USB-A USB-C NFC Lightning

2. Phần mềm quản lý

YubiKey 5 Series: Hỗ trợ các công cụ quản lý như YubiKey Manager, Yubico Authenticator App, và YubiKey Personalisation Tool để cấu hình và tùy chỉnh chi tiết. Trong khi đó, do tính tối giản, Security Key Series sẽ chỉ được quản lý trên ứng dụng YubiKey Manager.

3. Giao thức bảo mật

Cả hai thiết bị đều hỗ trợ các giao thức bảo mật chung như WebAuthn, FIDO2, và U2F, cho phép người dùng xác thực mà không cần mật khẩu. YubiKey 5 Series hỗ trợ thêm nhiều giao thức cao cấp hơn, bao gồm:

  • Smart Card (PIV-compatible)
  • Yubico OTP
  • OATH – HOTP, OATH – TOTP
  • OpenPGP
  • Secure Static Passwords

Lựa chọn phù hợp

YubiKey 5 Series: Phù hợp cho người dùng yêu cầu bảo mật cao, cần hỗ trợ nhiều giao thức và tính năng quản lý chuyên sâu. Đây là lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp hoặc những ai cần sự linh hoạt trong bảo mật.

Security Key Series: Thích hợp cho người dùng cá nhân có nhu cầu bảo mật trung bình, hoặc dùng như một khóa phụ (khóa bảo mật dự phòng) cho YubiKey 5 Series.