Khảo sát từ Yubico: Mối đe dọa an ninh mạng do AI gây ra đang gia tăng

Trong bối cảnh công nghệ số, các cuộc tấn công mạng trở nên tinh vi và phức tạp hơn bao giờ hết. Một khảo sát mới nhất của Yubico – nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu đã hé lộ bức tranh đáng lo ngại về tình hình an ninh mạng toàn cầu trước sự phát triển mạnh mẽ của AI.

Theo báo cáo Global State of Authentication 2024, được thực hiện trên 20,000 người dùng tại nhiều quốc gia, cho thấy:

  • Mật khẩu là phương thức được sử dụng phổ biến nhất: Công cụ kém an toàn này được 58% người dùng sử dụng cho tài khoản cá nhân và 54% cho tài khoản công việc.
  • AI trở thành công cụ cho tội phạm mạng: Cụ thể, 80% người được hỏi cho rằng các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng khó kiểm soát hơn nhờ vào AI và 74% trong số đó tin rằng những vụ lừa đảo này cũng đạt hiệu quả cao hơn dựa vào trí tuệ nhân tạo.
  • Doanh nghiệp chưa chú trọng đào tạo về an ninh mạng: Thực tế cho thấy, khoảng 40% nhân viên vẫn thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng do chưa được đào tạo bài bản.

Báo cáo cũng nhấn mạnh về sự cần thiết của một chiến lược an ninh mạng toàn diện. Cụ thể hơn, các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần nâng cao nhận thức và áp dụng các biện pháp bảo mật hữu hiệu hơn như việc sử dụng các phương thức xác thực hai yếu tố (2FA) với khóa bảo mật YubiKey.

Kết quả khảo sát của Yubico một lần nữa nhấn mạnh mối nguy hại của công nghệ AI trong các cuộc tấn công mạng. Do đó, cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác và đầu tư vào các giải pháp bảo mật hiệu quả.