Ví lạnh Ledger

⌘K
  1. Hướng dẫn
  2. Ví lạnh Ledger
  3. Xử lý sự cố
  4. Thiết bị Ledger bị mất hoặc bị đánh cắp

Thiết bị Ledger bị mất hoặc bị đánh cắp

Hướng dẫn này mô tả các bước cần thực hiện khi thiết bị Ledger của bạn bị mất hoặc bị đánh cắp.
Giả định rằng bạn có một thiết bị dự phòng hoặc thiết bị thay thế Ledger khác và có quyền truy cập vào cụm từ khôi phục 24 từ của mình.

Nếu cả cụm từ khôi phục 24 từ và thiết bị Ledger của bạn đều bị mất hoặc bị đánh cắp, đồng thời bạn không có thiết bị dự phòng được cấu hình cùng cụm từ khôi phục đó, bạn sẽ không thể khôi phục quyền truy cập vào tài sản của mình.

Bạn có thể mua một thiết bị mới trực tiếp tại website của DigiBit

Tạo và chuyển tài sản sang tài khoản mới

Có lựa chọn nào khác không?

Mặc dù Ledger khuyến khích bạn nên chuyển tài sản sang các tài khoản mới, nhưng điều này không bắt buộc.

  • Thiết bị Ledger bị mất/đánh cắp đã được bảo vệ bằng mã PIN và sẽ tự động reset sau 3 lần nhập sai liên tiếp.
  • Nếu bạn tin rằng mã PIN của mình đủ mạnh để chống lại các cuộc tấn công kiểu dò tìm mật mã, bạn có thể chỉ cần khôi phục cụm từ khôi phục 24 từ vào thiết bị Ledger mới/dự phòng để ngay lập tức truy cập lại vào tài khoản.
  • Tuy nhiên, nếu thiết bị bị mất của bạn có mã PIN yếu, thì bạn cần ngay lập tức phải tạo tài khoản mới và thay đổi cụm từ khôi phục theo hướng dẫn dưới đây.

1. Gửi ngay tài sản tiền điện tử còn lại sang tài khoản tạm thời

  • Cấu hình thiết bị Ledger mới/dự phòng với cụm 24 từ khôi phục hiện tại của bạn. Cách làm bình thường như việc thiết lập ví mới với 24 từ có sẵn.
  • Sau đó, dùng Ledger Live cùng thiết bị mới/dự phòng để chuyển tất cả tài sản crypto còn lại sang các tài khoản tạm thời.
  • Các tài khoản tạm thời có thể là tài khoản trên sàn giao dịch, ví phần mềm, hoặc một ví phần cứng khác.

2. Xóa hoặc đổi tên tất cả tài khoản trong Ledger Live

  • Sau khi chuyển hết tài sản ra tài khoản tạm thời, bạn nên xóa các tài khoản trống khỏi Ledger Live để tránh gửi nhầm tiền vào tài khoản đã bị xâm phạm trong tương lai.
  • Bạn cũng có thể đổi tên tài khoản để dễ quản lý.
  • Nếu muốn lưu lại lịch sử giao dịch, hãy xuất dữ liệu giao dịch trước khi xóa tài khoản.

Cách xóa tài khoản trong Ledger Live:

  1. Chọn tài khoản cần xóa.
  2. Nhấn nút Cờ lê (Wrench).
  3. Chọn Remove from portfolio (Xóa khỏi danh mục).
  4. Nhấn Confirm (Xác nhận).

3. Reset thiết bị Ledger của bạn

Reset sẽ xóa toàn bộ private key, ứng dụng và cài đặt trên thiết bị. Bạn có thể reset theo 2 cách:

Cách 1: Reset từ menu cài đặt thiết bị:

  1. Nhấn giữ cả 2 nút để mở Control Center.
  2. Vào Security → Reset all.
  3. Đọc cảnh báo, sau đó nhấn nút để tiếp tục.
  4. Nhập mã PIN để xác nhận → Thiết bị sẽ reset.

Cách 2: Reset bằng cách nhập sai PIN:

  1. Bật thiết bị Ledger.
  2. Nhập sai mã PIN 3 lần liên tiếp.
  3. Thiết bị sẽ reset tự động sau lần thứ 3.

4. Thiết lập thiết bị như một thiết bị mới

  • Bật thiết bị Ledger.
  • Chọn Set up as new device (Thiết lập thiết bị mới).
  • Tạo mã PIN mới.
  • Viết lại cụm từ khôi phục mới trên Recovery Sheet.

5. Cập nhật firmware cho thiết bị

Ledger khuyến nghị bạn nên luôn cập nhật firmware mới nhất để đảm bảo bảo mật và trải nghiệm tối ưu.

6. Chuyển lại tài sản crypto về thiết bị mới

  • Sau khi thiết bị đã được cài đặt và cập nhật, bạn có thể chuyển lại toàn bộ tài sản crypto từ tài khoản tạm thời về tài khoản Ledger mới.
  • Tài sản của bạn bây giờ sẽ được bảo vệ bởi cụm từ khôi phục mới.
  • Hãy lưu giữ Recovery Sheet ở một nơi an toàn.

7. Thêm lại tài khoản

  • Bạn có thể thêm lại các tài khoản trong Ledger Live. 
  • Xem hướng dẫn tại bài viết này.

Cách đặt tên cho tài khoản tiền mã hoá trong Ledger Live với Cụm từ khôi phục mới (ví dụ)

Account (Tài khoản) Thiết bị Ledger Nano – Cụm từ khôi phục cũ Thiết bị Ledger Nano – Cụm từ khôi phục cũ
Tên tài khoản BTC  BTC 2024 BTC 2025
Tên tài khoản ETH  ETH 2024 ETH 2025
    Gửi crypto từ các tài khoản cũ sang các tài khoản mới. Bạn có thể dùng tài khoản tạm trên sàn giao dịch hoặc chuyển đổi qua lại cụm khôi phục (recovery phrase) trên Nano để truy cập tài khoản cũ.
  Không sử dụng lại các tài khoản cũ sau khi đã thiết lập ví lạnh với cụm khôi phục mới. Chỉ sử dụng các tài khoản mới sau khi đã thiết lập ví lạnh với cụm khôi phục mới.