Phần mềm Ledger Wallet (Ledger Live)

⌘K
  1. Hướng dẫn
  2. Phần mềm Ledger Wallet (L...
  3. Khắc phục sự cố
  4. Giải pháp cho các sự cố thường gặp khi sử dụng Ledger Wallet (trước đây là Ledger Live)

Giải pháp cho các sự cố thường gặp khi sử dụng Ledger Wallet (trước đây là Ledger Live)

Nếu bạn gặp khó khăn khi sử dụng Ledger Wallet (trước đây là Ledger Live) cùng với thiết bị Ledger, bài viết này sẽ hướng dẫn cách khắc phục các lỗi phổ biến nhất. Nếu bạn đã gửi phiếu hỗ trợ, vui lòng cập nhật tình trạng nếu bạn đã tìm được giải pháp trong bài viết này.

Hành động bảo mật tốt nhất

Lưu ý quan trọng:

  • Bất kỳ ai có quyền truy cập vào cụm khôi phục 24 từ (24-word recovery phrase) của bạn đều có thể toàn quyền kiểm soát tài sản của bạn.
  • Không bao giờ nhập cụm 24 từ của bạn ở bất kỳ nơi nào khác ngoài thiết bị Ledger.
  • Cảnh giác với các cuộc tấn công lừa đảo (phishing). Ledger không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp cụm khôi phục 24 từ.

Sự cố kết nối: Thiết bị không kết nối được?

Nếu bạn gặp vấn đề khi kết nối thiết bị Ledger qua USB, hãy thử các bước sau:

  1. Thay dây cáp USB nếu có thể, và tháo bỏ các hub, dock hoặc adapter đang sử dụng.
  2. Thử cắm sang cổng USB khác.
  3. Nếu vẫn không kết nối được, hãy tham khảo thêm các giải pháp khác trong bài viết hướng dẫn chi tiết này.

Nếu bạn đang sử dụng Windows, thử một trong các cách sau:

  • Nhấp chuột phải vào biểu tượng Ledger Wallet → Chọn “Run as Administrator” (Chạy với quyền quản trị viên).
  • Cập nhật driver USB. Bạn có thể xem hướng dẫn cập nhật driver USB trong phần Windows của bài viết này.

Nếu gặp lỗi kết nối Bluetooth (Ledger Nano X), hãy thử hủy ghép đôi (unpair) Bluetooth giữa thiết bị Ledger Nano X và điện thoại và ghép đôi lại (re-pair) từ đầu.
Xem hướng dẫn từng bước chi tiết trong bài kết nối Bluetooth Ledger Nano X.

Hiển thị sai giá trị token

Theo nhiều nguyên do khác nhau, giá trị fiat (USD, EUR, v.v.) của tài sản crypto có thể bị hiển thị sai hoặc không hiển thị trong Ledger Wallet. Tham khảo bài viết chi tiết này để hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

Thiết bị Ledger bị mất / hỏng / đánh cắp

Đừng lo lắng, bạn vẫn có thể khôi phục toàn bộ tài sản nếu còn giữ cụm khôi phục 24 từ (24-word recovery phrase). Chỉ cần nhập cụm khôi phục đó vào thiết bị Ledger mới, và bạn sẽ khôi phục toàn bộ tài khoản của mình. Trường hợp mất thiết bị: Mã PIN của bạn sẽ bảo vệ ví khỏi kẻ trộm. Sau 3 lần nhập sai mã PIN, thiết bị Ledger sẽ tự động khôi phục về cài đặt gốc (factory reset) và xóa cụm khôi phục 24 từ lưu trữ trong máy.

Lưu ý: Cụm khôi phục 24 từ chính là chìa khóa truy cập duy nhất vào tài sản của bạn. Không bao giờ chia sẻ cụm từ này, và tuyệt đối không được làm mất. Cách bảo vệ cụm từ dự phòng và mã PIN chuẩn nhất.

Sự cố khi quản lý token ERC-20

Ledger Wallet hỗ trợ rất nhiều token ERC-20 (trên mạng Ethereum). Bạn có thể xem danh sách tài sản được hỗ trợ chính thức tại Ledger Supported Assets. Nếu token bạn đang sở hữu chưa được hỗ trợ trong Ledger Wallet. Bạn vẫn có thể quản lý token đó bằng thiết bị Ledger thông qua ví bên thứ ba như: MyEtherWallet (MEW), MyCrypto, MetaMask. Ledger đang liên tục bổ sung hỗ trợ cho các token ERC-20 mới.

Cách nhận tiền mã hóa

Thiết bị Ledger cho phép bạn nhận nhiều loại crypto bằng cách tạo địa chỉ nhận (Receive Address) trong ứng dụng Ledger Wallet. Ngay cả khi một tài sản chưa được hỗ trợ trực tiếp trong Ledger Wallet, bạn vẫn có thể sử dụng ví ngoài (third-party wallet) để quản lý nó:

Với Ledger, bạn có thể quản lý toàn bộ danh mục crypto một cách an toàn và tập trung.

Kết nối Ledger với MetaMask

Bạn có thể kết nối thiết bị Ledger của mình với MetaMask bằng hướng dẫn chính thức tại đây. Trước khi kết nối, hãy đảm bảo rằng bạn đã bật “Blind signing trong phần Settings của ứng dụng Ethereum (ETH) trên thiết bị Ledger. Nếu gặp lỗi kết nối MetaMask, tham khảo bài viết hướng dẫn khắc phục sự cố kết nối Ledger – MetaMask.

Tạo tài khoản Hedera (HBAR)

Người dùng Hedera (HBAR) hiện có thể tạo ví trong Ledger Wallet thông qua HashPack – ví chính thức được tích hợp. Vui lòng làm theo hướng dẫn từng bước của Ledger để tạo và quản lý ví HBAR trong Ledger Wallet một cách an toàn.

Tài khoản không đồng bộ (Account synchronization error)

  • Nếu Ledger Wallet báo lỗi đồng bộ (Synchronization error), nguyên nhân thường là do hệ thống blockchain explorer của Ledger bị gián đoạn tạm thời. Để khắc phục, đảm bảo rằng bạn đang dùng phiên bản Ledger Wallet mới nhất và xóa bộ nhớ đệm (Settings → Help → Clear Cache).
  • Nếu vẫn không hoạt động, kiểm tra trang trạng thái hệ thống (Status Page) để xem có sự cố nào đang diễn ra.

Cài đặt thiết bị mới hoặc khôi phục từ cụm khôi phục (Recovery Phrase)